วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2554

เต่าตาบอด

พระรูปหนึ่งซึ่งสมัยเด็กเคยเป็นเพื่อนนักเรียนห้องเดียวกัน คัดพุทธวัจนะมาเผยแผ่และเตือนสติกัน จึงเห็นว่าน่าสนใจนัก อยากให้ได้อ่านกัน


โอกาสแห่งโยคกรรมในการเห็นอริยสัจ บัดนี้ถึงพร้อมแล้ว

ภิกษุ ท. ! ถ้าสมมติว่า มหาปฐพีอันใหญ่หลวงนี้ มีน้ำท่วมถึงเป็นอันเดียวกันทั้งหมด ; บุรุษคนหนึ่ง ทิ้งแอก (ไม่ไผ่?) ซึ่งมีรูปรูเจาะได้เพียงรูเดียวลงไปในน้ำนั้น ; ลมตะวันออกพัดให้ลอยไปทางทิศตะวันตก, ลมตะวันตกพัดให้ลอยไปทางทิศตะวันออก, ลมทิศเหนือพัดให้ลอยไปทางทิศใต้, ลมทิศใต้พัดให้ลอยไปทางทิศเหนือ, อยู่ดังนี้. ในน้ำนั้นมีเต่าตัวหนึ่ง ตาบอดล่วงไปร้อยๆ ปี มันจะผุดขึ้นมาครั้งหนึ่งๆ. ภิกษุ ท. ! เธอ ท. จะสำคัญความข้อนี้ว่าอย่างไร : จะเป็นไปได้ไหม ที่เต่าตาบอด ร้อยปีจึงจะผุดขึ้นสักครั้งหนึ่ง จะพึงยื่นคอเข้าไปในรูซึ่งมีอยู่เพียงรูเดียวในแอกนั้น ?
ข้อนี้ ยากที่จะเป็นไปได้ พระเจ้าข้า ! ที่เต่าตาบอดนั้น ร้อยปีผุดขึ้นเพียงครั้งเดียว จะพึงยื่นคอเข้าไปในรูซึ่งมีอยู่เพียงรูเดียวในแอกนั้น.
ภิกษุ ท. ! ยากที่จะเป็นไปได้ ฉันเดียวกัน ที่ใครๆ จะพึงได้ความเป็นมนุษย์ ; ยากที่จะเป็นไปได้ ฉันเดียวกัน ที่ตถาคตผู้อรหันตสัมมาสัมพุทธะจะเกิดขึ้นในโลก ; ยากที่จะเป็นไปได้ ฉันเดียวกัน ที่ธรรมวินัยอันตถาคตประกาศแล้วจะรุ่งเรืองไปทั่วโลก. ภิกษุ ท. ! แต่ว่า บัดนี้ ความเป็นมนุษย์ก็ได้แล้ว ; ตถาคตผู้อรหันตสัมมาสัมพุทธะก็บังเกิดขึ้นในโลกแล้ว ; และธรรมวินัยอันตถาคตประกาศแล้ว ก็รุ่งเรืองไปทั่วโลกแล้ว.
ภิกษุ ท. ! เพราะเหตุนั้น ในกรณีนี้ พวกเธอพึงกระทำโยคกรรมเพื่อให้รู้ ว่านี้ ทุกข์ ; นี้ เหตุให้เกิดทุกข์ ; นี้ ความดับแห่งทุกข์ ; นี้หนทางให้ถึงความดับทุกข์ดังนี้เถิด.

- มหาวาร. สํ. ๑๙/๕๖๘/๑๗๔๔.

เราได้เกิดมาเป็นมนุษย์แล้ว ขอให้พึงระลึกไว้ว่าทุกเวลามีค่านัก เร่งความเพียรในการปฏิบัติ หมั่นพิจารณาให้ถึงแก่นใจถึงทุกข์และภัยแห่งสังสารวัฏ พาตนก้าวให้พ้นเถิด

คนเรามีทุกข์อยู่ตรงหน้า แต่ไม่เห็นทุกข์ ดังเส้นผมบังภูเขา คิดแต่ว่ามันเป็นธรรมดาโลก ไม่เห็นภัยใหญ่หลวงแห่งสังสารวัฏ ไม่คิดจะพาตนให้ก้าวล่วงไป น่าสงสารนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น